- Yn gyntaf, byddai dyletswydd ar yr Arglwydd Ganghellor a Gweinidogion Cymru i barhau i adolygu gweithrediad y system gyfiawnder, gan gynnwys y cwestiwn ynghylch awdurdodaeth.
- Yn ail, byddent yn gallu penodi panel arbenigol i'w cynghori, a allai fod yn ffynhonnell amhrisiadwy o arbenigedd gyfreithiol i ganolbwyntio ar y materion ymarferol.
- Yn drydydd, byddai'n rhaid i'r gwaith fod yn dryloyw ac yn gyson, gydag adroddiad blynyddol yn cael ei osod gerbron y Cynulliad Cenedlaethol a'r Senedd.
Trafod Bil Cymru yn Nhŷ’r Cyffredin
Cyhoeddwyd 05/08/2016   |   Diweddarwyd Ddiwethaf 16/12/2024   |   Amser darllen munudau
5 Awst 2016
Erthygl gan Mark Norton, Gwasanaeth Ymchwil Cynulliad Cenedlaethol Cymru
View this post in English | Darllenwch yr erthygl yma yn Saesneg
Ar 5 Gorffennaf trafodwyd Bil Cymru am y tro cyntaf ym Mhwyllgor y Tŷ'r Cyffredin cyfan. Dyma'r cyfle cyntaf a gafodd yr Aelodau Seneddol i gyflwyno gwelliannau i'r Bil, eu trafod a phleidleisio arnynt. Yn y blog hwn, mae golwg gyffredinol ar brif bwyntiau'r drafodaeth.
[caption id="attachment_6049" align="aligncenter" width="640"] Llun o Flickr gan UK Parliament. Dan drwydded Creative Commons[/caption]
Parhauster y Cynulliad a Llywodraeth Cymru
Agorwyd y drafodaeth gan Liz Saville-Roberts AS, Plaid Cymru, a gynigiodd welliannau a oedd ymwneud â'r cymalau datganiadol yn y Bil. Diben y rhain yw gwneud y Cynulliad a Llywodraeth Cymru yn rhan barhaol o Gyfansoddiad y Deyrnas Unedig. Eglurodd mai effaith un gwelliant fyddai rhoi amlygrwydd i'r datganiad o barhauster: “declaration of the permanence of the Assembly should be given prominence in the Bill. Placing it in section 1 of the 2006 Act would achieve that”.
Roedd y gyfres arall o welliannau a gynigiwyd gan Liz Saville-Roberts AS yn adlewyrchu'r hollt gyfansoddiadol rhwng y ddeddfwrfa (Cynulliad Cenedlaethol Cymru) a'r weithrediaeth (Llywodraeth Cymru). Ymdriniwyd â hwy mewn darpariaethau newydd ar wahân i'w mewnosod yn y rhannau hynny o Ddeddf Llywodraeth Cymru 2006 sy'n ymwneud â'r Cynulliad a'r Llywodraeth. Eglurodd mai gwelliannau procio oedd y rhain, ac na fyddai’n pwyso i gael pleidlais arnynt. Gobeithiai y byddai'r Ysgrifennydd Gwladol yn cytuno i dderbyn y cynigion hyn ac yn cyflwyno ei welliannau ei hun yn y cyfnod nesaf.
Dywedodd Guto Bebb AS, yr Is-ysgrifennydd Gwladol Seneddol yn Swyddfa Cymru, fod Llywodraeth y DU yn awyddus i weld yr ymrwymiad i barhauster yn cael ei fynegi mewn un cymal i adlewyrchu'r ffaith bod y Cynulliad a Llywodraeth Cymru yn perthyn gyda'i gilydd yn nhrefniadau cyfansoddiadol y DU. Yr oeddynt, fodd bynnag, yn awyddus i roi ystyriaeth bellach i'r man mwyaf priodol i osod y datganiad o barhauster yn Neddf Llywodraeth Cymru 2006.
Awdurdodaeth Gyfreithiol ar Wahân
Hefyd, cyflwynodd Liz Saville Roberts AS welliannau a fyddai, i bob pwrpas, yn creu awdurdodaeth ar wahân i Gymru. Dywedodd fod hyn yn cael ei argymell gan adroddiad Silk a'r Ymchwiliad a wnaed gan Bwyllgor Materion Cyfansoddiadol a Deddfwriaethol y Cynulliad i'r Bil Cymru drafft, a ddaeth i'r casgliad bod angen awdurdodaeth o'r fath.
Dadleuodd fel a ganlyn:
“Many, if not most, of the criticisms of the Bill made by politicians, lawyers, civil society and academics alike have been of clauses or sections that have been justified as necessary by the Secretary of State in order to maintain the single unified legal system of England and Wales.”
Dywedodd hefyd na fyddai'r Bil, fel y'i drafftiwyd, yn sicrhau setliad cadarn.
Cyflwynodd y Blaid Lafur welliant a fyddai'n mewnosod is-adrannau newydd ar ôl y ddarpariaeth sy'n ymwneud â chyfraith Cymru. Byddai'r rhain yn ei gwneud yn ofynnol i'r Ysgrifennydd Gwladol adolygu'r system gyfiawnder i'r graddau y mae'n gymwys i Gymru gyda golwg ar ei datblygu a'i diwygio, gan roi sylw penodol i ymwahaniad cyfreithiau Cymru a Lloegr.
Mynegodd Paul Flynn AS, Ysgrifennydd Gwladol yr Wrthblaid, gydymdeimlad at y cysyniad o greu awdurdodaeth ar wahân, ond eglurodd na fyddai'n ei gefnogi'r tro hwn am nad oedd digon o gefnogaeth i'w basio ac nad oedd, felly, yn ddim mwy na “gesture politics.”
Eglurodd y byddai gwelliannau Llafur yn cyflawni tri pheth.