Llywydd Tribiwnlysoedd Cymru yn nodi heriau allweddol cyn y diwygiadau a ddisgwylir

Cyhoeddwyd 14/11/2024   |   Amser darllen munudau

Mae Llywydd Tribiwnlysoedd Cymru wedi cyhoeddi ei adroddiad blynyddol cyntaf ers iddo gael ei benodi yn 2023, ac mae’n amlygu materion fel yr adnoddau sydd ar gael i’r Tribiwnlysoedd, a diffyg mynediad at gyfleoedd hyfforddi.

Mae’r erthygl hon yn edrych ar rai o’r prif faterion a amlygwyd yn yr adroddiad, a’r hyn a ddywedodd y Llywydd wrth y Pwyllgor Deddfwriaeth, Cyfiawnder a’r Cyfansoddiad mewn sesiwn dystiolaeth ar 14 Hydref.

Beth yw Tribiwnlysoedd Cymru a phwy yw’r Llywydd?

Tribiwnlysoedd Cymru yw'r unig gyrff barnwrol a weinyddir gan Lywodraeth Cymru. Corff sy’n setlo anghydfodau yw Tribiwnlys, yn aml yn dilyn penderfyniad corff cyhoeddus. Ar hyn o bryd, mae chwe Thribiwnlys yng Nghymru sy'n ymdrin â meysydd fel iechyd meddwl, addysg ac amaeth.

Crewyd rôl Llywydd Tribiwnlysoedd Cymru o dan Ddeddf Cymru 2017. Penodwyd Syr Gary Hickinbottom yn 2023. Mae gan Lywydd y Tribiwnlysoedd rôl oruchwylio dros holl Dribiwnlysoedd Cymru. Mae gan bob tribiwnlys hefyd ei arweinydd barnwrol a'i aelodau ei hun. Mae gan y tribiwnlysoedd ystod o wahanol gyfrifoldebau. Gyda'i gilydd, maen nhw'n ymdrin â thua 2,000 o achosion bob blwyddyn.

Mae rhagor o wybodaeth am Dribiwnlysoedd Cymru ar gael yn yr erthygl hon gan Ymchwil y Senedd.

Nid oes gan y Tribiwnlysoedd yr adnoddau sydd eu hangen arnynt

Mae Tribiwnlysoedd Cymru wedi gwario y tu hwnt i’r gyllideb a ddyrannwyd iddynt am y ddwy flynedd ddiwethaf (2022-23 a 2023-24). Mae adroddiad blynyddol y Llywydd yn nodi bod hyn o ganlyniad i gynnydd mewn cyfraddau ffioedd a chostau pensiwn o ganlyniad i chwyddiant, yn ogystal â chynnydd o ran amser barnwrol sy'n talu ffi, costau recriwtio a dychwelyd at wrandawiadau wyneb yn wyneb.

Gofynnodd y Pwyllgor Deddfwriaeth, Cyfiawnder a’r Cyfansoddiad i'r Llywydd am y gorwariant hwn a pha gamau y mae’n eu cymryd i fynd i’r afael ag ef.

Dywedodd y Llywydd ei fod yn ymgysylltu â Llywodraeth Cymru ynghylch cyllidebu a gwariant, a phwysleisiodd pa mor bwysig yw sicrhau bod y Tribiwnlysoedd yn gwbl atebol i bobl Cymru. Awgrymodd y byddai’r diwygiadau a gynigiwyd gan Lywodraeth Cymru yn gwneud hyn yn haws oherwydd y byddent yn arwain at sefydlu corff gweithredol, sy’n annibynnol ar y llywodraeth, i gynnal y Tribiwnlysoedd a fyddai’n “llawer mwy tryloyw ac atebol nag y mae pethau ar hyn o bryd”. Trafodir y diwygiadau hyn yn ddiweddarach yn yr erthygl hon.

Pan ofynnwyd iddo a oedd yn credu bod gan Dribiwnlysoedd Cymru yr adnoddau sydd eu hangen arnynt i sicrhau bod achosion yn cael eu datrys yn gyflym, yn effeithlon ac yn gyfiawn, dywedodd y Llywydd, nac oes, oherwydd mae'n teimlo bod yna wahaniaeth rhwng y gyllideb a'r gwir wariant.

Heriau wrth gystadlu â llysoedd a thribiwnlysoedd heb eu datganoli

Un o'r heriau allweddol a godwyd yn yr adroddiad blynyddol yw cyfradd y ffi a delir i aelodau Tribiwnlysoedd Cymru, o gymharu â’r rhai sy’n gwasanaethu yn y llysoedd a’r tribiwnlysoedd nad ydynt wedi’u datganoli. Mae’r adroddiad yn nodi ei bod yn “hollbwysig” bod cyfraddau ffioedd yn gymaradwy â’r cyrff eraill hyn.

Er bod y cyfraddau ffioedd hyn wedi’u halinio’n flaenorol, dim ond o 1 Ebrill 2023 y cytunodd y cyn Brif Weinidog i godiad o 5 y cant o’i gymharu â’r 7 y cant yr oedd yr Arglwydd Ganghellor wedi cytuno arno ar gyfer deiliaid swyddi mewn llysoedd a thribiwnlysoedd heb eu datganoli. Rhybuddiodd y Llywydd y gallai'r gwahaniaeth hwn arwain at aelodau'n dewis eistedd mewn llysoedd a thribiwnlysoedd eraill yn hytrach na'r tribiwnlysoedd datganoledig ar gyflog is.

Dywedodd y Llywydd wrth y Pwyllgor Deddfwriaeth, Cyfiawnder a’r Cyfansoddiad fod Llywodraeth Cymru bellach wedi cytuno ar godiad cyflog newydd ar gyfer 2024-25 sy’n cyfateb i’r hyn a bennwyd gan yr Arglwydd Ganghellor, ynghyd â dau y cant i wneud iawn am yr anghysondeb yn y flwyddyn flaenorol.

Nid dyma'r unig her, fodd bynnag, o ran recriwtio aelodau o'r Tribiwnlysoedd. Yn ei adroddiad blynyddol ac yn ei dystiolaeth i’r Pwyllgor, nododd y Llywydd y gwahaniaeth sy'n bodoli o ran materion nad ydynt yn ymwneud â chyfraddau ffioedd, fel arferion gwaith. Mae hyn yn cynnwys tâl am ddiwrnodau nad ydynt yn ddiwrnodau eistedd, am amser paratoi ac ysgrifennu, a thâl o ran canslo sesiynau. Dywedodd y Llywydd fod y gwahaniaeth hwn yn ffafrio'r llysoedd a thribiwnlysoedd heb eu datganoli.

Diffyg mynediad at gyrsiau hyfforddi

Gofynnodd y Pwyllgor i'r Llywydd hefyd ynghylch a oes gan aelodau o Dribiwnlysoedd Cymru fynediad at yr hyfforddiant a’r cymorth sydd eu hangen arnynt.

Dywedodd y Llywydd, er bod y Coleg Barnwrol (sy’n darparu hyfforddiant i’r farnwriaeth yng Nghymru a Lloegr) yn caniatáu i aelodau o Dribiwnlysoedd Cymru gael mynediad at eu deunyddiau a mynychu sesiynau hyfforddi os oes lleoedd gwag, dim ond y llysoedd a’r tribiwnlysoedd heb eu datganoli y mae’r Coleg yn eu gwasanaethu’n llawn.

Ychwanegodd fod hyfforddi aelodau Tribiwnlysoedd Cymru heb ‘yr hyn sy’n cyfateb i’n Coleg Barnwrol ein hunain’ yn ‘broblem wirioneddol’. Dywedodd y Llywydd y byddai yn gwneud fel a ganlyn:

...have another go at trying to persuade those who need persuading that the Judicial College should extend their scope to cover devolved tribunals.

Cymraeg: mynediad at gyfiawnder?

Dengys adroddiad blynyddol y Llywydd bod nifer y gwrandawiadau tribiwnlysoedd a gynhaliwyd yn Gymraeg wedi aros yn isel dros y pedair blynedd diwethaf. Mae’r adroddiad yn cydnabod bod hyn yn gyson â sefyllfa llysoedd a thribiwnlysoedd eraill yng Nghymru, a bod gwahaniaeth sylweddol rhwng y defnydd o’r Gymraeg mewn bywyd bob dydd a’r defnydd ohoni yn y system gyfiawnder.

Yn ei dystiolaeth i’r Pwyllgor Deddfwriaeth, Cyfiawnder a’r Cyfansoddiad, cydnabu’r Llywydd y gallai hyn gael effaith andwyol ar fynediad at gyfiawnder i’r “unigolion hynny a fyddai’n cyflwyno’u hachos orau...yn y Gymraeg, neu’n bennaf yn y Gymraeg”.

Er mwyn helpu i ddeall y rhesymau pam mae ymgeiswyr yn dewis peidio â chynnal gwrandawiadau yn Gymraeg, hyd yn oed os mai dyna yw eu hiaith gyntaf, bydd y Tribiwnlysoedd yn gofyn cwestiwn newydd yn eu ffurflen gais. Mae'r cwestiwn yn gofyn pam mae pobl sy'n nodi eu bod yn siarad Cymraeg yn dewis cael gwrandawiad yn Saesneg.

Cadarnhaodd y Llywydd wrth y Pwyllgor fod gan y Tribiwnlysoedd yr adnoddau o ran staff a deiliaid swyddi barnwrol i alluogi’r rhai sydd am siarad Cymraeg, naill ai’n weinyddol neu mewn gwrandawiadau, i wneud hynny.

Diwygio yn y dyfodol?

Mae Llywodraeth Cymru wedi amlinellu ei chynlluniau i ddiwygio Tribiwnlysoedd Cymru drwy greu un Tribiwnlys Haen Gyntaf wedi’i rannu’n siambrau, a Thribiwnlys Apêl i Gymru. Byddai hyn yn cyfuno holl Dribiwnlysoedd presennol Cymru ac yn helpu i greu rhagor o gysondeb yn eu rheolau a'u gweithdrefnau.

Amlinellodd y Llywydd ei gefnogaeth i’r cynigion yn y sesiwn dystiolaeth, gan ddweud y byddant yn rhoi llawer rhagor o gydlyniad i’r Tribiwnlysoedd, a’i bod yn bwysig eu bod yn mynd drwy’r ddau, ar gyfer y Tribiwnlysoedd eu hunain ac ar gyfer defnyddwyr y Tribiwnlysoedd.

Dywedodd Julie James AS, y Cwnsler Cyffredinol a’r Gweinidog Cyflawni, wrth y Senedd yn ddiweddar nad oedd yn gallu dweud pryd yn union y gellir cyflwyno Bil i ddiwygio Tribiwnlysoedd Cymru, ond ei bod yn gobeithio y gallai Llywodraeth Cymru roi rhywfaint o sicrwydd ynghylch yr amserlen ar gyfer y Bil yn gynnar y flwyddyn nesaf.


Erthygl gan Josh Hayman, Ymchwil y Senedd, Senedd Cymru