Rhoddodd Llywodraeth ddiwethaf Cymru flaenoriaeth i wella safonau a pherfformiad mewn ysgolion, ar ôl y 'sioc i'r system' yn sgil canlyniadau siomedig PISA. A fydd y sylw hwn yn parhau a beth yw'r prif heriau?
Roedd y ffocws a roddodd Llywodraeth Cymru ar safonau a pherfformiad ysgolion yn ystod y Pedwerydd Cynulliad yn ddigynsail. Cyfaddefodd Gweinidogion fod llywodraethau blaenorol o'r un lliw gwleidyddol â hwy wedi tynnu eu 'llygaid oddi ar y bêl'. Bydd angen i Lywodraeth newydd Cymru benderfynu a ddylid parhau â'r un dull â'i rhagflaenydd wrth ymdrin â’r heriau hyn. [caption id="attachment_5514" align="alignright" width="300"] Llun o Pixabay. Dan drwydded Creative Commons.[/caption] Dylanwad PISA Ym mis Rhagfyr 2010, disgrifiodd Leighton Andrews, y Gweinidog dros Blant, Addysg a Dysgu Gydol Oes ar y pryd, ganlyniadau Cymru yn y Rhaglen Ryngwladol Asesu Myfyrwyr (PISA) yn 2009 fel ysgytwad i system hunanfodlon. Ymatebodd drwy gyflwyno cynlluniau oedd yn canolbwyntio o’r newydd ar lythrennedd a rhifedd, yn ogystal â gwell atebolrwydd ac arweinyddiaeth a rheolaeth gryfach mewn ysgolion. Nid oedd Canlyniadau PISA 2012 fawr gwell gyda Chymru yn sgorio'n is na Lloegr, yr Alban a Gogledd Iwerddon, ac yn is na chyfartaledd y Sefydliad ar gyfer Cydweithrediad a Datblygiad Economaidd (OECD). Fodd bynnag, pwysleisiodd Llywodraeth Cymru fod ei diwygiadau yn dal i fwrw gwreiddiau ac y byddai'n cymryd blynyddoedd i oresgyn yr heriau a amlygwyd gan PISA. Yn gynnar yn 2016, dywedodd Huw Lewis, y Gweinidog Addysg a Sgiliau ar y pryd, fod canlyniadau 2009 yn sioc i'r system a bod llawer wedi newid o ganlyniad i PISA. Rhaglen Ryngwladol Asesu Myfyrwyr (PISA)- mae'n arolygu galluoedd disgyblion 15 oed mewn darllen, mathemateg a gwyddoniaeth
- caiff ei chynnal gan yr OECD mewn cylchoedd 3 blynedd
- rhoddir sgôr a safle i wledydd ar sail canlyniadau perfformiad eu sampl
- gweithlu proffesiynol rhagorol;
- cwricwlwm sy'n ddeniadol ac yn atyniadol;
- cymwysterau sy'n cael eu parchu'n rhyngwladol; a
- system sy'n hunanwella gydag arweinyddiaeth gref. [caption id="attachment_5510" align="alignright" width="300"] Sgoriau PISA 2012[/caption]
Noder: Trothwy cynwysedig lefel 2 = 5 TGAU graddau A*-C neu fwy gan gynnwys Mathemateg a Saesneg/Cymraeg, neu gymwysterau cyfatebol[/caption] Yr heriau a amlygwyd gan Estyn Mae'n amlwg y bydd gan Lywodraeth newydd Cymru nifer o heriau i'w goresgyn os yw am wella safonau ysgolion a chanlyniadau disgyblion. Amlygwyd rhai o'r rhain yn adroddiad blynyddol 2014/15 Prif Arolygydd Estyn. Daeth i'r casgliad, er bod cynnydd wedi'i wneud, fod mwy i'w wneud o hyd. Gan adrodd ar y sampl o ysgolion a arolygwyd yn ystod 2014/15, dywedodd y Prif Arolygydd:
- fod safonau'n amrywio a bwlch rhy eang rhwng yr ysgolion gorau a'r ysgolion gwaethaf na ellir eu hegluro gan ffactorau economaidd-gymdeithasol yn unig;
- mai dim ond hanner yr ysgolion uwchradd sydd â chynlluniau addas ar gyfer llythrennedd a rhifedd. Yn yr hanner arall, mae cynllunio ar draws y cwricwlwm yn 'wan';
- mai dim ond mewn tua hanner yr ysgolion uwchradd a arolygwyd y mae safon yr addysgu'n dda neu'n well. Yn yr hanner arall, mae 'ansawdd yr addysgu yn anghyson ac nid yw gweithgareddau’n ddigon heriol'; ac
- mai arweinyddiaeth dda sy'n gwneud y gwahaniaeth mwyaf i ansawdd y ddarpariaeth mewn ysgol.
- Estyn, Adroddiad Blynyddol Prif Arolygydd Ei Mawrhydi 2014/15 (2016)
- Llywodraeth Cymru Cyraeddiadau a'r hawl i brydau ysgol am ddim (2015)
- Llywodraeth Cymru, Gwella Safonau a Pherfformiad (2011)
- Llywodraeth Cymru, Cymwys am Oes: Cynllun gwella addysg ar gyfer dysgwyr 3 i 19 oed yng Nghymru (2014)
- OECD, Improving Schools in Wales (Saesneg yn unig) (2014)
- Sefydliad Cenedlaethol er Ymchwil i Addysg, Cyflawniad disgyblion 15 oed yng Nghymru: Adroddiad Cenedlaethol PISA 2012 (2013)
- Western Mail, Minister criticised over education report card (Copi caled) (Saesneg yn unig) (2016)
- Y Gwasanaeth Ymchwil, Polisi addysg yn gogwyddo tuag at PISA? (2015).
- Y Gwasanaeth Ymchwil, PISA 2012 (2013)