Cyhoeddwyd 01/12/2014
  |   Diweddarwyd Ddiwethaf 27/05/2021
  |  
Amser darllen
munud
1 Rhagfyr 2014
Erthygl gan Michael Dauncey, Gwasanaeth Ymchwil Cynulliad Cymru
[caption id="attachment_1476" align="alignnone" width="300"]
Llun: o Pixabay. Dan drwydded Creative Commons.[/caption]
Heddiw (1 Rhagfyr 2014), mae Huw Lewis AC, y Gweinidog Addysg a Sgiliau, wedi cyflwyno deddfwriaeth i sefydlu corff cymwysterau cenedlaethol newydd o'r enw .
Bydd
Bil Cymwysterau Cymru yn awr yn dechrau ei daith drwy broses ddeddfwriaethol y Cynulliad. Os caiff ei basio, bydd y Bil yn sefydlu Cymwysterau Cymru ac yn trosglwyddo'r cyfrifoldeb am reoleiddio a sicrhau ansawdd y cymwysterau a ddyfernir yng Nghymru o Lywodraeth Cymru i'r corff newydd.
Bydd y Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg yn ymgymryd â’r gwaith o graffu ar y Bil yn unol a Chyfnod 1 o broses ddeddfwriaethol y Cynulliad, ac yn ceisio barn pobol ar y ddeddf newydd arfaethedig. Mae’r pwyllgor wedi cyhoeddi galwad am dystiolaeth sy’n cau ar 16 Ionawr 2014.
Mae cymwysterau yng Nghymru yn destun llawer o newidiadau ar hyn o bryd, yn dilyn adolygiad annibynnol a gynhaliwyd gan Huw Evans, a'i adroddiad a gyhoeddwyd ym mis Tachwedd 2012, sef yr
Adolygiad o Gymwysterau ar gyfer pobl ifanc 14 i 19 oed yng Nghymru.
Mae'r diwygiadau hyn yn cynnwys ffurfiau newydd o gymwysterau TGAU a Safon Uwch / Safon UG, Bagloriaeth Cymru sydd wedi'i diwygio i fod yn fwy trylwyr, a dull mwy strategol o ran cymwysterau galwedigaethol.
Fodd bynnag, mae Bil Cymwysterau Cymru yn ymateb yn benodol i un o argymhellion Huw Evans, sef sefydlu
rheoleiddiwr annibynnol newydd. Nid yw'r Bil yn rhoi swyddogaethau dyfarnu i Cymwysterau Cymru, ond dyna yw amcan hirdymor Llywodraeth Cymru. Penderfynwyd gwneud hyn ar ôl i'r Gweinidog dderbyn argymhelliad yn dilyn
gwaith craffu cyn deddfu y Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg yn gynharach eleni bod angen rhagor o drafod cyn i'r corff newydd arfer swyddogaethau dyfarnu, yn ogystal â phwerau rheoleiddio.
Felly, beth y mae Bil Cymwysterau Cymru yn ei wneud? Mae'n gwneud mwy na throsglwyddo cyfrifoldebau rheoleiddio a swyddogaethau sicrhau ansawdd y Llywodraeth. Mae'n gwneud llawer o newidiadau a fydd yn
gwella'r broses o oruchwylio cymwysterau a'r system gymwysterau yn ei chyfanrwydd, yn ôl Llywodraeth Cymru.
Mae Llywodraeth Cymru yn dadlau bod angen newid y system bresennol, gan dynnu sylw at
bedwar o gyfyngiadau'r trefniadau presennol:
- Nid oes un sefydliad sy'n gyfrifol yn benodol am sicrhau bod cymwysterau a'r system gymwysterau yn effeithiol.
- Nid oes pwerau i flaenoriaethu cymwysterau ac felly canolbwyntio gwaith rheoleiddio lle y mae ei angen fwyaf.
- Nid oes pwerau i sicrhau bod dysgwyr ledled Cymru yn dilyn yr un fersiwn o gymhwyster drwy gyfyngu hyn i un fersiwn a ddarperir gan un corff dyfarnu.
- Nid oes digon o gapasiti o fewn y system i ddatblygu cymwysterau'n strategol. Mae hyn yn peryglu enw da cymwysterau Cymru y tu allan i Gymru.
Mae'r Bil yn rhoi
dau brif nod i Cymwysterau Cymru, sydd â'r bwriad o fynd i'r afael â'r cyfyngiadau hyn, sef
- sicrhau bod y cymwysterau, a'r system gymwysterau yng Nghymru, yn diwallu anghenion rhesymol dysgwyr yng Nghymru yn effeithiol;
- hyrwyddo hyder y cyhoedd yn y cymwysterau ac yn system gymwysterau Cymru.
Drwy bennu'r ddau brif nod hyn ar gyfer y sefydliad newydd, ynghyd â nifer o faterion y mae'n rhaid iddo roi sylw iddynt, bwriad Llywodraeth Cymru yw sicrhau bod gan Cymwysterau Cymru yr adnoddau sydd eu hangen i wella'r sefyllfa bresennol. Mae Llywodraeth Cymru hefyd am allu bod yn fwy strategol o ran y cymwysterau sydd ar gael i bobl ifanc yng Nghymru. Mae'r Bil yn caniatáu i Weinidogion, ynghyd â Cymwysterau Cymru, lunio rhestr o
gymwysterau blaenoriaethol, ac o fewn hynny, categori arall o
gymwysterau blaenoriaethol cyfyngedig.
Fel y mae'r enw'n ei awgrymu, bydd Cymwysterau Cymru yn gallu cyfyngu ar nifer y ffurfiau o gymhwyster cyfyngedig i gyn lleied ag un. Dim ond i ysgolion a gynhelir y bydd hyn yn berthnasol, ac nid i ysgolion annibynnol (preifat). Er mwyn dilyn cymhwyster TGAU Saesneg, er enghraifft, mae hyn yn golygu mai dim ond y fersiwn unigol sydd wedi'i chymeradwyo gan Cymwysterau Cymru y byddai disgybl mewn ysgol a gynhelir yn gallu ei ddilyn.
I ryw raddau, mae'r system eisoes yn symud tuag at ffurfiau penodol o gymwysterau cyffredinol fel TGAU a Safon Uwch. Yn ddiweddar, cyhoeddodd Llywodraeth Cymru mai CBAC yn unig a fyddai'n darparu'r cymhwyster TGAU newydd mewn Cymraeg, Saesneg a Mathemateg o fis Medi 2015 ymlaen, ynghyd â chymwysterau TGAU diwygiedig eraill o fis Medi 2016, yn ogystal â chymwysterau Safon Uwch / Safon UG diwygiedig.
O ystyried y graddau y mae cymwysterau'n newid yn fwy cyffredinol, mae Llywodraeth Cymru yn cynnal
ymgyrch gyfathrebu, sydd â'r nod o sicrhau bod cyflogwyr, prifysgolion, dysgwyr a rhieni yn ymwybodol o'r newidiadau. Mae'r rhagor o wybodaeth ar gael ar wefan newydd
‘Cymwys am Oes’.
Ar yr amod y caiff y Bil ei basio gan y Cynulliad a'i fod yn cael Cydsyniad Brenhinol ar ôl hynny, mae Llywodraeth Cymru yn bwriadu y bydd Cymwysterau Cymru yn weithredol erbyn mis
Medi 2015. Bydd y sefydliad yn annibynnol ar Lywodraeth Cymru, er y bydd yn atebol iddi am ei wariant, a bydd yn rhaid iddo gyflwyno adroddiad blynyddol i'r Cynulliad Cenedlaethol ar sut y mae'n gweithio tuag at gyflawni ei brif nodau.