A picture showing the inside of an empty court room

A picture showing the inside of an empty court room

Diffeithdir: mynediad at gymorth cyfreithiol troseddol yng Nghymru (Rhan 1)

Cyhoeddwyd 05/12/2025

Cymorth cyfreithiol yw cyllid cyhoeddus ar gyfer costau cyfreithiol, gan gynnwys cost cyngor neu gynrychiolaeth gyfreithiol i bobl na allant fforddio talu amdano eu hunain. Mae cynlluniau ar wahân yn bodoli ar gyfer cymorth cyfreithiol sifil (megis anghydfodau teuluol neu faterion tai) a chymorth cyfreithiol troseddol. Mae'r erthygl hon yn canolbwyntio ar sut y gall pobl gael mynediad at gymorth cyfreithiol mewn achosion troseddol. Mae erthygl aral yn edrych ar gymorth cyfreithiol sifil.

Mae mynediad at gymorth cyfreithiol troseddol yn ddull hanfodol o ddiogelu cymdeithas ddemocrataidd. Mae'n sicrhau bod unrhyw un sy’n cael ei gyhuddo o drosedd yn gallu cael cymorth cyfreithiol, cynrychiolaeth ac achos teg - waeth beth fo'u sefyllfa ariannol. Fodd bynnag, mae'r egwyddor hon dan bwysau cynyddol. Pan fydd mynediad yn gyfyngedig, gall y rhai sy'n cael eu cyhuddo o droseddau gael eu cyfweld gan yr heddlu neu fynd i wrandawiad llys heb ddeall eu hawliau. Mae'r rhai sydd ar incwm isel neu gymedrol sydd ychydig uwchben y trothwy prawf modd yn aml yn cael eu gorfodi i’w cynrychioli eu hunain. Daeth adroddiad diweddar gan Bwyllgor Dethol Tŷ'r Arglwyddi i’r casgliad, fod y system bresennol o gymorth cyfreithiol yn golygu bod pobl yn methu cael mynediad at gymorth cyfreithiol ac yn methu fforddio talu am wasanaethau cyfreithiol yn breifat.

A all cyflenwad sy'n crebachu ddiwallu'r galw sy’n cynyddu?

Mae cymorth cyfreithiol troseddol yn darparu cyngor cyfreithiol a chynrychiolaeth am ddim i bobl sydd wedi’u cyhuddo o droseddau mewn gorsaf heddlu, cynrychiolaeth yn llysoedd yr ynadon a’r goron, cymorth yn y carchar a chefnogaeth i wneud apêl. Mae manylion ynghylch pwy sy’n gymwys a lefel y cymorth yn cael eu pennu gan fframwaith cymorth cyfreithiol y DU a chaiff hyn ei weinyddu gan yr Asiantaeth Cymorth Cyfreithiol (LAA).

Gwnaeth Deddf Cymorth Cyfreithiol, Dedfrydu a Chosbi Troseddwyr 2012 (LASPO) ddiwygiadau i'r system cyfiawnder troseddol, gan gynnwys lleihau cyllid ar gyfer cymorth cyfreithiol. Newidiadau i drefniadau ffioedd o dan LASPO, cyflog isel ac ôl-groniad o ran gwaith llys yw rhai o blith llawer o'r materion sydd wedi rhoi pwysau ar gwmnïau cymorth cyfreithiol troseddol, gan orfodi llawer ohonynt i gau eu drysau.

Ar adeg o galw cynyddol am gyfreithwyr cymorth cyfreithiol troseddol, mae’r nifer sy'n ymarfer yng Nghymru wedi gostwng o 113 yn 2014-15 i 63 yn 2023-24. Bu’r dirywiad hwn yn arbennig o amlwg mewn ardaloedd gwledig a rhannau o ogledd Cymru, lle’n aml nad oes fawr ddim mynediad at gynrychiolaeth gyfreithiol a ariennir gan gymorth cyfreithiol, os o gwbl. Gall y diffyg hwn o ran darparwyr cymorth cyfreithiol troseddol lleol roi pwysau ar gyfreithwyr sy'n gwasanaethu ardal fawr yn aml, ac maent yn wynebu teithiau hir i fynd i’r llys.

Oes rhywun ar ddyletswydd?

Mae cyfreithwyr dyletswydd yn cyflawni swyddogaeth hanfodol yn y system cyfiawnder troseddol. Mae gan unrhyw un sy'n cael ei arestio neu ei gyfweld gan yr heddlu yr hawl i gael cyfreithiwr ar ddyletswydd. Nid yw'r gwasanaeth hwn yn destun prawf modd ond unwaith y bydd person wedi'i gyhuddo a bod ei achos yn mynd i'r llys, caiff y modd (incwm a chynilion) a'r rhinweddau (difrifoldeb y cyhuddiad) eu hasesu i benderfynu a yw'n gymwys i gael cynrychiolaeth wedi'i hariannu.

Fodd bynnag, fel y nodir gan Gymdeithas y Gyfraith yn 'Reimagining Justice in Wales 2030' mae nifer y cyfreithwyr ar ddyletswydd a chwmnïau cymorth cyfreithiol troseddol yng Nghymru wedi gostwng yn gyson ers LASPO.  

Yn ôl data a gasglwyd gan Gymdeithas y Gyfraith, mae chwe chynllun cyfreithiwr ar ddyletswydd ar draws Cymru sydd â phrinder difrifol (gyda llai na saith aelod), sy’n golygu bod gwasanaeth 24/7 bron yn amhosibl. I lawer o bobl sy’n wynebu cyhuddiad, gall hyn olygu aros am oriau am gynrychiolaeth neu gael cyngor dros y ffôn yn unig.

Mae disgwyl i nifer y cyfreithwyr ar ddyletswydd sy'n gweithredu ar draws heddluoedd Cymru ddirywio ymhellach, gyda Chymdeithas y Gyfraith yn rhagweld cwymp ar raddfa eang o gynlluniau cyfreithwyr ar ddyletswydd.

Ardal heddlu

2017

2023

2027

Newid a ragwelir rhwng 2023 a 2027 (%)

Dyfed Powys

40

34

72

-24&

Gwent

56

37

32

-14%

Gogledd Cymru

96

82

76

-4%

De Cymru 

161

104

82

-24%

 

Ffynhonnell: Dadansoddiad Cymdeithas y Gyfraith o ystadegau'r Asiantaeth Cymorth Cyfreithiol  

A oes angen ymateb penodol i Gymru?

Nid yw cymorth cyfreithiol wedi'i ddatganoli, felly mae'r prif ddulliau ar gyfer diwygio yn nwylo Llywodraeth y DU. Daeth yr Adolygiad Annibynnol o Gymorth Cyfreithiol Troseddol (CLAIR) yn 2021 i’r casgliad, heb gynnydd sylweddol mewn cyllid, fod risg uchel na fydd y system yn gallu ymdopi â’r heriau sydd o’n blaenau.

Mae mesurau diweddar Llywodraeth y DU wedi’u anelu at gryfhau'r system cymorth cyfreithiol troseddol:

Croesawodd Cymdeithas y Gyfraith y cyllid ond rhybuddiodd fod chwyddiant yn golygu y bydd cwmnïau'n dal i gael trafferth yn ariannol.

Er nad yw cymorth cyfreithiol wedi'i ddatganoli, mae Llywodraeth Cymru wedi rhybuddio dro ar ôl tro ynghylch sgil-effeithiau toriadau i gymorth cyfreithiol. Mae hefyd wedi ceisio mynd i'r afael â rhai o'r heriau lle mae ganddi'r dulliau i wneud hynny, gan gynnwys cymryd camau i gefnogi datblygiad y gweithlu a darparu cefnogaeth i gwmnïau cyfreithiol drwy Busnes Cymru.

Fodd bynnag, dywedodd Cymdeithas y Gyfraith nad yw'r cynigion a gyflwynwyd gan Lywodraeth y DU yn mynd i'r afael â'r materion penodol sy'n wynebu'r sector cyfreithiol yng Nghymru. Fe wnaeth y Comisiwn ar Gyfiawnder yng Nghymru argymell:

Dylai polisi cymorth cyfreithiol troseddol a'r broses o'i roi ar waith gael eu llunio yng Nghymru er mwyn diwallu anghenion ledled Cymru a bod yn seiliedig ar y ffordd y rhoddir cynlluniau amddiffynwyr cyhoeddus ar waith yn y gwledydd Nordig.

Wrth roi tystiolaeth i Bwyllgor Tŷ'r Arglwyddi, eglurodd Mick Antoniw MS fod modd defnyddio cymorth cyfreithiol yn fwy effeithiol pe bai’n cael ei gymhwyso’n lleol—ar yr amod bod y cyllid priodol ynghlwm â hyn. Er bod y ddadl wedi’i chyflwyno o blaid datganoli, mae cymorth cyfreithiol yn parhau i fod yn nwylo Llywodraeth y DU.

A all y sector wrthsefyll heriau’r dyfodol?

Er gwaethaf y diwygiadau diweddar, mae Cymdeithas y Gyfraith wedi galw ar gwmnïau cymorth cyfreithiol troseddol i adolygu hyfywedd cyflawni'r gwaith hwn. Daw hyn ar adeg pan allai heriau a phwysau yn y dyfodol ar draws y system cyfiawnder troseddol osod gofynion pellach ar y sector:

Yn ei hanfod, mae mynediad at gymorth cyfreithiol troseddol yn fater o gydraddoldeb: dylai pob person allu cael ei hawl i achos teg a chynrychiolaeth gyfreithiol. Heb fuddsoddiad pendant, mae'r egwyddor honno mewn perygl o ddod yn addewid mewn enw yn unig.

Mae'r erthygl hon yn rhan o gyfres yn edrych ar agweddau allweddol ar gyfiawnder troseddol yng Nghymru, o'r setliad datganoli presennol a gweithio rhynglywodraethol, i’r gwasanaeth prawf, polisi cyfiawnder ieuenctid, a phlismona.

Os oes angen help a chymorth arnoch gyda materion cyfreithiol, mae Ymchwil y Senedd wedi cyhoeddi canllaw i etholwyr, sy'n cyfeirio at ffynonellau cyngor cyfreithiol.

Erthygl gan Claire Thomas, Ymchwil y Senedd, Senedd Cymru