Deddf Cydraddoldeb 2010
Mae Deddf Cydraddoldeb 2010 yn gosod dyletswydd ar ddarparwyr nwyddau, gwasanaethau a chyfleusterau i wneud addasiadau rhesymol er mwyn osgoi sefyllfaoedd lle bydd person anabl o dan 'anfantais sylweddol' o'i gymharu â pherson nad yw'n anabl wrth geisio cael mynediad at wasanaethau a chyfleusterau.Beth yw addasiadau rhesymol?
Mae gwefan Cyngor ar Bopeth yn rhoi enghreifftiau o addasiadau rhesymol:- Darparu ramp neu lifft;
- Darparu dolen sain gludadwy ar gyfer pobl â chymhorthion clyw; a
- Darparu gwybodaeth mewn fformatau amgen, fel Braille.
- Nid yw Deddf Cydraddoldeb 2010 yn rhagnodi beth fydd addasiad rhesymol mewn amgylchiadau penodol. Felly, sut y gwneir penderfyniad ynglyn â beth yw addasiad rhesymol mewn unrhyw sefyllfa benodol?
Yr achos cychwynnol
Yn gyntaf, canfu'r llys fod FirstGroup yn gweithredu polisi 'cyntaf i'r felin', sef bod cais yn cael ei wneud i unrhyw berson nad yw'n ddefnyddiwr cadair olwyn ond sy'n defnyddio'r lle sydd wedi'i neilltuo ar y bws ar gyfer cadeiriau olwyn i symud, ond os oedd y cais hwnnw'n cael ei wrthod, nid oedd camau pellach yn cael eu cymryd. Daeth y Cofiadur i'r casgliad bod y polisi hwn yn rhoi Mr Paulley a defnyddwyr cadair olwyn eraill o dan anfantais sylweddol o gymharu â theithwyr nad ydyn nhw’n anabl.Y Llys Apêl
Yn y Llys Apêl, cafodd apêl FirstGroup ei ganiatáu yn unfrydol. Dyfarnodd y llys nad oedd yn rhesymol dyfarnu y dylai FirstGroup addasu ei bolisi fel bod yn rhaid i yrwyr sicrhau bod person nad yw'n ddefnyddiwr cadair olwyn yn symud o le sydd wedi'i neilltuo pan fo'i angen ar berson mewn cadair olwyn, yn hytrach na gwneud cais iddo wneud hynny yn unig. Yn ogystal, dyfarnodd y llys nad oedd gorfodi'r gofyniad hwnnw'n bendant, a hynny gan ddefnyddio'r cam eithaf o dynnu person oddi ar y bws, yn gam rhesymol.Goruchaf Lys y DU
Caniataodd y Goruchaf Lys apêl Mr Paulley yn unfrydol, ond dim ond i'r graddau bod polisi FirstGroup, sef ei bod yn ofynnol i yrrwr ofyn i berson nad yw'n ddefnyddiwr cadair olwyn symud o le sydd wedi'i neilltuo heb gymryd unrhyw gamau pellach, heb gyfiawnhad. Os yw gyrrwr sydd wedi gwneud cais o'r fath yn dod i'r casgliad bod gwrthod y cais hwnnw yn weithred afresymol, dylai ef neu hi ystyried cymryd camau pellach i ddarbwyllo'r person nad yw'n ddefnyddiwr cadair olwyn i symud o'r lle sydd wedi'i neilltuo. Fodd bynnag, daeth y llys i'r casgliad y byddai cael rheol absoliwt - neu hyd yn oed rheol amodol - i'r perwyl bod yn rhaid i unrhyw berson nad yw'n ddefnyddiwr cadair olwyn symud o le sydd wedi'i neilltuo yn afresymol.Ymarferoldeb neu sicrwydd?
Fel y gwelir o ddyfarniadau'r llysoedd, ceir anghytundeb sylweddol ynglyn â’r hyn sy'n rhesymol mewn unrhyw sefyllfa benodol. Nod y Goruchaf Lys wrth wneud penderfyniad oedd rhoi eglurder. Fodd bynnag, ymddengys fod y dyfarniad yn tynnu sylw at bwysigrwydd realiti ymarferol dros sicrwydd cyfreithiol. A wnaiff hyn arwain at bwyslais cynyddol ar bolisïau a chanllawiau, yn hytrach na deddfwriaeth?Dull gweithredu Llywodraeth Cymru mewn perthynas ag addasiadau rhesymol ar gyfer pobl anabl
Mae Fframwaith Gweithredu Llywodraeth Cymru ar Fyw'n Annibynnol yn rhoi effaith i'r 'model cymdeithasol o anabledd', sy'n cydnabod bod pobl yn anabl yn sgil y rhwystrau a grëir gan gymdeithas. Egwyddorion arweiniol y polisi yw:- dileu'r rhwystrau hyn a chreu cymdeithas sy'n galluogi; a
- hyrwyddo hawliau a chynhwysiant llawn pobl anabl.
- bod gan bobl anabl yr un hawl i fyw a chymryd rhan yn y gymuned;
- bod gan bobl anabl yr hawl i'r un dewis a rheolaeth â phobl nad ydyn nhw’n anabl; ac
- y dylai'r Llywodraeth wneud popeth o fewn ei gallu i sicrhau bod pobl anabl yn mwynhau'r hawliau hyn.
- Gwneud anghenion, hawliau a chyfraniadau pobl â nodweddion gwarchodedig yn ganolog i’r broses o ddylunio a darparu’r holl wasanaethau cyhoeddus, yn enwedig gwasanaethau iechyd ac iechyd meddwl, addysg, tai, gwasanaethau cymdeithasol a chludiant. Ac, yn benodol, sicrhau cymorth a mynd i’r afael â rhwystrau i alluogi pobl anabl i fwynhau eu hawl i fyw’n annibynnol a bod â llais, dewis a rheolaeth yn eu bywydau.
Erthygl gan Megan Jones, Gwasanaeth Ymchwil Cynulliad Cenedlaethol Cymru Llun o Flickr gan Shark Attacks. Dan drwydded Creative Commons. Mae’r erthygl hon hefyd ar gael fel dogfen PDF i’w hargraffu: Addasiadau rhesymol ar gyfer pobl anabl - sicrwydd cyfreithiol neu realiti ymarferol? (PDF, 263KB)